Thứ Sáu, 14 tháng 3, 2014

Thơm ngon cháo hàu Ô Loan

Để bắt được những con hàu, người dân nơi đây phải dậy từ lúc mờ sáng. Khi bắt hàu họ phải sử dụng bao tay bởi hàu rất sắc và bán chặt vào đá, do đó, người dân phải dùng dao để đẽo hàu. Đẽo hàu không khó lắm, làm một lúc là quen tay, nhưng đối với những người lần đầu tiên làm công việc này thì rất dễ bị đứt tay hay đứt chân.

Thơm ngon cháo hàu Ô Loan
Vùng sông nước Ô Loan không chỉ nối tiếng với vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn hấp dẫn khách du lịch bởi món cháo hàu thơm ngon.

Thường thì mỗi một ngày một người dân bắt được khoảng 2 đến 4kg hàu. Nhìn bề ngoài thì những con hàu trông cục mịch như cục đá nhưng bên trong vẻ xù xí, xấu xí đó là những khối thịt mập ú và mọng nước. Mỗi một cân hàu sẽ cho ra khoảng 2 lạng ruột.

Hàu ở đầm Ô Loan được người dân khai thác quanh năm, nhưng hàu ngon nhất là vào thời điểm tháng 3 - 4 âm lịch. Đây cũng là thời điểm khai thác hàu khó nhất nhưng con hàu lại cho thịt ngon.

Thơm ngon cháo hàu Ô Loan
Mặc dù được nấu giống như các món cháo khác nhưng cháo hàu Ô Loan lại có hương vị đặc biệt và hấp dẫn hơn nhiều.

Hàu được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau: nhúng giấm ăn liền, um chuối cây, nhưng đặc biệt hơn phải là món cháo. Nếu nấu cháo, người dân thường chọn loại gạo đỏ, gạo lúa rẫy khi nấu cháo có hương vị thơm ngon. Hàu tươi sống được rửa sạch ướp sơ với các loại gia vị. Cho gạo vào nồi, nấu đến khi nở bung ra. Hành khô thái mỏng, phi thơm và cho thịt hàu vào xào chín. Sau đó trút hàu vào nồi cháo, nêm lại gia vị vừa ăn.

Đây là một món ăn cần thiết cho cơ thể trong quá trình sinh hoạt và lao động.
Đây là một món ăn cần thiết cho cơ thể trong quá trình sinh hoạt và lao động.

Cháo hàu được ăn bất cứ thời điểm nào trong ngày: điểm tâm sáng, ăn trưa hay kèm với một vài món khác trên bàn nhậu vào lúc chiều tà để "chữa cháy" thì cuộc nhậu càng trở nên hấp dẫn. Món cháo hàu ăn lúc nguội sẽ ngon hơn lúc nóng, bởi lúc nguội nồi cháo sẽ ngọt đậm đà, người ăn có cảm giác như mình đang ăn một loại hải sâm quí hiếm.

Với vị thơm ngon bổ dưỡng cùng hàm lượng canxi cần thiết cho cơ thể trong quá trình lao động, sinh hoạt mà hàu Ô Loan đã được đưa đi tiêu thụ khắp nơi trong cả nước. Mặc dù chưa có thương hiệu riêng nhưng món cháo hàu Ô Loan đã trở thành món ăn không thể thiếu của người dân Phú Yên, một vùng quê nằm giữa hai đèo.

Nhữ Trang (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét